Thứ Năm, 16 tháng 2, 2023

Bạn có tự trân trọng chính cuộc đời của mình không?

Cuộc sống công nghệ bây giờ hiện đại quá là hại điện, con người ta cứ rảnh là lướt và lướt, ôm chiếc điện thoại và lướt nó một cách vô thức không biết mình lướt gì và lướt để làm gì. Và rồi không biết mình là người hay là nó nữa. Một thứ máy móc, công cụ sinh ra để phục vụ cho con người, nhưng giờ thì phục tùng cho nó mặc sức điều khiển mình. Nó như một vũ khí, con dao hai lưỡi với con người và cuộc sống của chúng ta. Tôi gọi nó là hiệu ứng nghiện ngập thời đại. Không ai có thể cứu được chúng ta ngoài chính bản thân ta. Mà bản thân ta lại là một ai đó mà ta chưa tìm thấy, phải không ạ!?

Một thời gian sau, nếu người không hỏng thì đến máy cũng không chịu được. Con người hay máy móc cũng đều có niên hạn cả. Đến một lúc nào đó, nó phải dừng hoạt động. Chúng ta lại công cuộc tiếp tục tìm kiếm một chiếc máy mới cho mình để tiếp tục với những nhu cầu ngốc nghếch ấy của mình, đúng không? Đấy là nếu bạn còn có tiền để mua được thú vui tao nhã ngốc nghếch ấy cho mình. Còn đối với những người không có tiền, không kiếm ra tiền thì phải làm sao đây? Xin, mượn, hay là học cách bỏ đi thói quen ấy? Còn với một số khác, rất may là biết chán mà bỏ. Bỏ đi được sự độc hại trong người ra là liều thuốc bổ quý giá. 

Thuật toán nào thì cũng có lời giải. Có bao giờ bạn nghĩ giống tôi không? Rằng thứ mình từng rất mong muốn có được, khi có rồi lại cảm thấy chán ngán. Một trong những mấu chốt của hạnh phúc là bớt ham muốn và kỳ vọng. Chấp nhận hoặc là buông bỏ. Nó giống như việc quản lý tài chính cá nhân, đó là không phải bạn kiếm được bao nhiêu tiền mà là cách bạn tiết kiệm được bao nhiêu tiền. Và học cách làm nhiều hơn nghĩ và nói. Cuộc sống này, thứ đang có là thứ nên trân trọng. Con đường để có được rất là nhiều chông gai, đau khổ. Và, tự hỏi, liệu rằng bạn đã tự trân trọng chính cuộc đời của mình hay chưa!?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cũng khá lâu rồi, hôm nay cháu mới lại nhớ Ông đến vậy! Nhớ như một cái gì đó rất gần mà lại rất rất xa. Là không gian, là thời gian, khoảng...